Gia công cnc tàu cũ
Đứng trên quan điểm và lợi ích của nhân dân, của xã hội, thiết nghĩ quốc hội lên bỏ đi chính sách cho phép nhập tàu cũ về Việt Nam để phá dỡ, do các nước đang có ý định né chuyện này còn Việt Nam tại sao lại làm.
Câu trả lời cũng rất đơn giản thôi, việc phá dỡ, gia công cnc tàu cũ sẽ ảnh hưởng rất lớn đến môi trường và sức khỏe của người dân.
Hầu hết các nước tiên tiến trên thế giới đang bỏ đi hình thức phá dỡ tàu cũ, và nếu có muốn phá dỡ họ sẽ chọn hình thức đơn giản nhất là đánh chìm tàu, nhưng quan trọng là muốn đánh chìm tàu thì họ cũng đã có những biện pháp xử lý các chất thải hoặc chất độc nguy hại đến môi trường rồi họ mới làm.
Không thể tránh được việc chúng ta là một nước nghèo, việc nhập các tàu cũ về gia công cnc sẽ tận dụng được rất nhiều lợi thế về nguyên liệu, nhưng liệu đây có là mục đích chính hay đây là là một nguồn siêu lợi nhuận cho một số doanh nghiệp.
Những năm gần đây, rất nhiều doanh nghiệp giàu lên nhanh chóng bởi hình thức phá dỡ tàu cũ, họ đã bị mờ mắt bới các lợi ích to lớn mà quên đi lợi ích của dân tộc, đó là sức khỏe, môi trường của người dân.
Tại sao chúng tai lại cứ mãi chịu là bải rác thải của thế giới ? Đây là điều mà ai cũng trăn trở.
Nếu chúng ta thẳng thắn thì việc này đang chịu sự chi phối của lợi ích nhóm, mà nguy hiểm hơn, nhóm này lại có quyến sinh quyền sát trong vấn đề này, nói cho đến cùng tức là họ chỉ cần lợi ích chứ không quan tâm tới việc môi trường sống của người dân sẽ như thế nào.
Tất nhiên, luôn có sự đánh đổi giữa lợi ích kinh tế và lợi ích sức khỏe môi trường, càng những thứ cấm thì càng đem lại lợi nhuận cao. Nhưng không nhìn thẳng nhìn thật và nhìn xa về tương lai, chúng ta không nhìn ra được việc cái hại về lâu về dài sẽ nhiều hơn cái lợi.
Phải cố gắng hi sinh những cái lợi trước mắt, để có thể đi đến một cái lợi lâu dài sau này.
Việt Nam đang đi ngược lại với thế giới.
Xét ở phương diện logic, tại sao nước ngoài họ không tự phá dỡ,
gia công cnc tàu thuyền, mà lại đẩy sang các nước lân cận, chúng ta cần phải trả lời được câu hỏi này trước khi đưa ra các chính sách.
Dù công việc này đưa lại rất nhiều lợi nhuận cho chúng ta, nhưng sét trên phương diện lâu dài, không thể mãi làm cái việc này được.
Chúng ta có thể tự nhìn thấy được sự nguy hiểm như thế nào khi mà quyết định này được ra đời. Phải bỏ đi những lợi ích cá nhân, lợi ích nhóm, để có lợi ích của dân tộc, của cộng đồng.
Giả sử, nghị quyết này được thông qua, tức là được phép nhập tàu cũ về gia công cnc phá dỡ, vậy chúng ta quản lý thế nào, tổ chức ra sao. Việt nam chúng ta rất kém ở khâu này, vì sao, vì quan còn bận bòn rút của dân thì lấy thời gian đâu mà quản lý cái khác. Mong rằng QH sẽ có những suy nghĩ thấu đáo hơn.