TPP mang lại lợi ích gì cho ngành công nghiệp phụ trợ
Đây là cơ hội để các nhà sản xuất ôtô đầu tư phát triển, đặc biệt là phụ tùng linh phụ kiện” - ông Hồ Mạnh Tuấn, phó tổng giám đốc thứ nhất Công ty LD Honda VN (HVN), nhận định như vậy trong trao đổi với Tuổi Trẻ khi có TPP.
Sản phẩm Gia công CNC - Gia công cơ khí chính xác
Việt Nam có thể thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư sản xuất công nghiệp phụ trợ, linh kiện ôtô từ các nước thành viên TPP, đặc biệt là Nhật Bản, để hưởng ưu đãi thuế nhập khẩu 0% vào các quốc gia Mỹ, Canada và Mexico. Các ngành công nghiệp chế tạo dự kiến là được quan tâm nhiều nhất có thể là
chế tạo jig và
gia công cnc .
Công nghiệp ôtô ở VN thời gian qua chưa thể phát triển vì nhiều lý do, một trong số đó là thị trường nội địa quá nhỏ, không đủ hấp dẫn thu hút các nhà đầu tư bỏ vốn vào sản xuất linh phụ kiện tại VN. Tuy nhiên chúng ta vẫn luôn có thể tích cực nhìn vào tương lai phía trước của Việt Nam, khi mà lợi thế TPP có thể mang về cho chúng ta.
Trong tương lai, khi TPP được triển khai vào thực tế, các nhà đầu tư sản xuất linh phụ kiện ôtô, đặc biệt là các doanh nghiệp Nhật, có thể tổ chức sản xuất tại VN rồi đưa về công ty mẹ hoàn tất việc lắp ráp trước khi xuất khẩu sang các thị trường thành viên. Do giá nhân công VN hiện chỉ bằng 1/5 giá nhân công tại Nhật Bản, hơn nữa hầu hết các thương hiệu ôtô Nhật đều đã đầu tư sản xuất, lắp ráp ôtô tại VN trong nhiều năm qua, mỗi thương hiệu đều có những đối tác sản xuất linh phụ kiện...
Bên cạnh đó Thái Lan và Indo lại không tham gia vào TPP, nên Việt Nam có khả năng cạnh tranh khi tham gia vào TPP với các ngành chế tạo jig, gia công cnc
Các linh kiện phụ tùng sản xuất tại VN được lắp ráp vào các ôtô sản xuất tại Nhật Bản hay các quốc gia thành viên, nếu đạt tỉ lệ 45% sẽ được hưởng thuế suất nhập khẩu 0% khi vào thị trường các nước thị trường nội khối TPP, đặc biệt là các thị trường lớn nhất thế giới về tiêu thụ ôtô như Bắc Mỹ và Mexico.
Đây sẽ là những yếu tố tiền đề để giúp gầy dựng lại một làn sóng đầu tư về công nghiệp phụ trợ tại VN để hưởng lợi thế về thuế suất trong nội khối TPP.